Ad naffnang

Thursday 23 July 2015

เมื่อฉันต้องดีลงานกับคน tonto.

 
  สวัสดีค่ะเพื่อนๆๆ

เรื่อง มันมีอยู่ว่า ครูกะเหรี่ยงอย่างเรานั้น  รับงานสอน 2 ที  ที่แรกตามที่ได้เขียนเล่าไป คือ บริษัทก่อสร้างอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง และ อีกที่หนึ่ง คือ บริษัทก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสียของแคว้นกาลิเซีย

ซึ่ง บริษัทแรกนั้น ไม่มีปัญหาใดๆๆ ทั้งสิ้น ปิดคอร๋สการสอนไปเรียบร้อยแล้ว แต่บริษัทที่สองนี่สิ....

นัก เรียนในคลาสมี 2 คน เป็นนักเรียนผู้ใหญ่อายุประมาณ 40-43 ปี  ตำแหน่ง ผู้จัดการใหญ่ทั่วไป และ ผู้จัดการโครงการ  ทั้งสองคนเป็นชาว มาลาก้า ติดทะเลเมดิเตอเรเนียน นิสัยร่าเริงสนุก สนานตามประสาชาวใต้ของสเปน   ครูกระเหรี่ยง เข้ากันได้ดี กับนักเรียนทั้งสองคนนี้มาก เป็นคลาสที่ไม่เครียดอะไรเลย
หลังจากวัดระดับภาษาแล้ว  เราได้สอนทั้งสองใน ระดับ A2 เพื่อปรับระดับไปสู่ B1 แต่เร่ก็ได้เสริมความรู้ในระดับ B1 ด้วย
วัน สุดท้ายเราได้ทำข้อสอบ และ ประเมินผล นักเรียนทั้งสอง ทำได้ค่อนข้างดีและ อยากจะเรียนกับเราอีกในครอสต่อไป  เราก็แอบดีใจที่ Feedback ค่อยข้างดี

แต่ปัญหามันมีอยู่ว่า .....

เรา รับงานสอนของบริษัทนี้ จาก อคาเดมี่แห่งหนึ่งในมาดริด ซึ่งเขาคงได้รับเงินมาจำนวนหนึ่งแล้วมาจ้างเราสอนต่อ ในราคาที่ไม่แพงนัก  จ้างเราสอนราคาของต่างจังหวัด 
เรามีปัญหาเรื่องการสื่อสารกับ ผู้ประสานงานคนนี้มากๆๆ เพราะ เขาเป็นคนฝรั่งเศล พูดสเปนกะท่อนกะแท่น ภาษาอังกฤษได้บ้างไม่ได้บ้าง   ทำให้การประสานงานของเราไม่ค่อยดีนัก อีกอย่าง ฮีจะทำตัว ยุ่งมาก ถ้าถามเรื่องเงิน หรือ อะไรจะไม่โทรกลับหรือ ไม่มีเวลาคุย แต่เวลาเขาจะเอารายงานการสอนเขาจะจี้กับเรามาก ...

2 เดือนสุดท้าย ฮีจ่ายเงิน เราน้อยกว่าที่ตกลงกันมาก  เราได้สอบถามแล้ว เขาไม่ยอมอธิบายอะไร พอเราจี้ถามก็อ้างแม่น้ำทั้ง 5 บอกว่าจะส่งใบรับรองการทำงาน และ สัญญาจ้างมาให้ แล้วก็พูดอะไรที่เราไม่เข้าใจเพราะภาษาแพะของฮี  ที่บอกว่าภาษาแพะ เพราะ ฮีติดอ่างนึกคำพูดอยู่  ฮีจะชอบพูด ว่า แอะ ๆๆๆๆๆๆๆๆ เอ่อๆๆๆๆๆ   เราฟังแล้วรำคาญ น่าโมโห และ ไม่เข้าใจ

อาทิตย์นี้ ฮีมาเร่ง เอา Final Report จากเรา พอเราทำส่งไปให้ ฮีบอกว่า ทำไม่คอมเม้นท์นักเรียนเหมือนกัน ฉันไม่เข้าใจ ฉันคิดว่า นักเรียนทุกคนต้องทำผิดต่างกันสิ

เราฟังแล้วโมโหมาก เพราะในรีพอร์ทนั้น เราได้ประเมินตามจริง และได้คอมเม้นท์ แตกต่างกันไปตามความถนัดของนักเรียน  ฮีอ่านไม่หมด แล้ว ฮีโทรมาอยากให้เราทำ รีพอร์ท ให้มันแตกต่างกันหน่อย แบบคนหนึ่งฉลาด คนหนึ่งคะแนนอ่อน อะไรแบบ นี้  ฟังแล้ว จรรยาบรรณครูฟุ่งปรี้ด++


เรา เลยตอบไปว่า งั้นตอบเมล์ อธิบายฉันมาก่อนสิว่าทำไมจ่ายเงินฉันไม่ตามสัญญา ... ไม่งั้นไม่ได้รีพอร์ท...  ฉันพยายามใจเย็นที่สุดแล้วนะ ...

จนทุกวันนี้ยังไม่ได้คำตอบ ฉันไม่ได้คำตอบจากคุณ ... คุณก้ไม่ได้รีพอร์ท จากฉัน.. 

ปล. Tonto เป็นภาษาสเปน แปลว่า คนงี่เง่า

ถึงจะเป็นกะเหรี่ยงก็ไม่ชอบให้ใครมาเอาเปรียบและโกงเงินกันง่ายๆๆ นะ เว้ย 

มาบ่นๆๆให้เพื่อนฟัง  สวัสดีค่ะ
ติดตามอ่านเรื่องราวครูกะเหรี่ยงได้เพิ่มเติมที่นี่คะ  Lifeinsapain

No comments:

Post a Comment