Ad naffnang

Wednesday 26 August 2015

เขาว่าอยู่เมืองนอกสบาย จริงหรือไม่?

วันนี้อากาศที่สเปนทางแคว้นกาลิเซีย เริ่มหนาวและ มีหมอกลง ลมก็เย็นๆๆ  ทำให้เราไม่ได้ออกจากบ้าน จึงมีเวลาได้เล่น Social network.
Social network. นี่มั่นดีอย่างนึง คือ เราได้อัพเดทชีวิต ความเป็นไป ของเพื่อนๆๆ ทั้งเพื่อนเก่าและเพื่อนใหม่ๆๆ สุขบ้างทุกข์บ้างดูได้จากสเตตัสและรูปภาพที่เพื่อนๆๆ โพสท์

หลายๆๆ คนที่อยู่ต่างประเทศคงเจอคำถามทำนองเดียวกันกับเรา  ประมาณ อยู่เมืองนอกสบายเนอะ / ชีวิตมีความสุขจังเลย / วิวสวยจังเลย / ได้ไปเที่ยวบ่อยๆๆ จัง อิจฉา
คำถามหรือคำพูดอะไรประมาณนี้..  ทำให้เรามานั่งคิดว่า อยู่เมืองนอกมีความสุขจริงไหม
สำหรับเราแล้ว  เราตอบได้เลยว่า  มันได้อย่างเสียอย่าง พูดกันเป็นข้อๆๆ เลยนะคะ

1. เรื่องงาน..  ตอนอยู่เมืองไทย  เราทำงานในบริษัทฝรั่ง มีหน้าที่การงานถือว่ามั่นคง เงินเดือนพออยู่สบายสามารถใช้ชีวิตแบบดัดจริตได้บ้าง  แต่อยู่เมืองนอก (สเปน) เราทำงานเป็นครูรับจ้างไม่ประจำ สอน 3 วันต่อสัปหดา ได้เงินเดือน เท่าทำงานที่เมืองไทยทั้งเดือน แต่ว่า ค่าครองชีพที่นี่สูงกว่่าเมืองไทยและสิ่งที่ยากลำบากคือเรืองภาษาและการสื่อ สาร

2. เรื่องอาหารการกิน    พูดได้เลยว่าเราอยู่เมืองนอกไม่เคยอดอยาก มีอาหารหวานคาวให้ลองไม่ขาด ทั้งอาหารฝรั่งที่ คนอยู่ไทยมองว่าราคาแพง แต่อยู่ที่นี่กลายเป็นอาหารราคาถูก และรสชาดไม่ถูกปากเราเอาซะเลย  อย่างพวก สปาเกตตี้ พาสต้า หรืออาหารฝรั่งต่าง ๆๆ เราโหยหาอาหารไทย รสชาดแซ่บๆๆ เราคยซื้อมะละกอโลละเกือบ 300 บาท บวกค่าส่งอีก 400 บาท คือ ราคามันค่อนข้างแพง แต่เพราะความยากเลยจำต้องซื้อทั้งๆๆ ที่เมืองไทย เดินออกไปหน้าปากซอยก็ได้กินแล้ว

3. เรื่องสังคม   ต้องยอมรับว่าอยู่เมืองนอกนั้นค่อนข้างเหงา เพราะต้องเริ่มหาเพื่อนใหม่แต่ปัญหาที่เจอคือ ถ้าต้องอยู่ประเทศที่ต้องพูดภาษาที่ 3 ถ้าเรายังไม่สามารถพูดได้ จะสื่อสารลำบาก รวมทั้งมีเพื่อนยากขึ้นไปด้วย  กับอีกข้อหนี่งที่ต้องทำใจคือ การถูกมองด้วยสายตาแอบดููถูกจากคนประเทศนั้นด้วย   อยู่สเปนถือว่าโชคดีอีกอย่างตรงที่ คนสเปนค่อนข้างเป็นมิตร คล้ายๆๆ คนไทย แต่เขายังคงไม่เปิดกว้างเหมือนคนไทย  บางอย่างถือว่าหัวโบราณมากคะ

4. เรื่องเงิน  อันนี้สำคัญ  อยู่เมืองนอกค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง แต่โดยส่วนใหญ่จะถูกมองจากคนนอกว่า รวย หรือ มีเงิน  ซึ่งจริงๆๆ แล้ว คนที่อยู่เมืองไทยอาจจะรวยหรือมีเงินมากกว่า  และมีโอกาสในการทำงานหรือทำธุรกิจได้มากกว่าคนอยู่เมืองนอก  อยู่เมืองนอกนั้นการจะเริ่มต้นทำงานหรือทำธุรกิจค่อนข้างลำบากมากค่ะ ด้วยเรื่องเอกสารและความถูกต้องทางกฎหมาย  อย่างของไทยเราคิดอยากเปิดร้่านขายลูกชิ้นทอดยังสามารถทำได้เลยแค่มีทำเลและ อุปกรณ์ 
และที่สำคัญอัตราแลกเปลียนเงินสมัยนี้ผันผวนมาก เงินบาทแข็งค่า เงินยูโรอ่อนตัว  คงอยู่เงินนอกต้องประหยัดอดออม และรู้จักใช้เงิน
หลายๆๆ คนที่เมืองไทยมองว่าคนอยู่เมืองนอกนั้น ใช้แต่สินค้าแบรนด์เนม อาทิเช่น เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า Zara, HM, Mango, ETC, นั้นจริงๆแล้ว เราซื่อกันตอนที่เขาเซลล์ประจำปีคะ และอีกอย่างเมืองนอกไม่มีร้านขายเสื้อผ้าตามตลาดนัด หรือ ตามท้องถนน หาซื้อได้ทั่วไปและราคาถูกเหมือนที่ไทย มีแค่ในชอปเท่านั้น  มันจีงเป็นการบังคับให้เราต้องซื้อจากแบรนด เท่านั้นคะ


ที่เล่า มาไม่ได้มีเจตนาจะเปรียบเทียบหรือโอ้อวดอะไรนะคะ สำหรับเราแล้วอยู่ที่ไหนถ้ามีโอกาสในการทำงานและมีครอบครัว เพือนฝูงก็สุขสบายทั้งนั้นค่ะ สุขทั้งกาย สบายทั้งใจ  เมืองนอกเมืองไทยก็ดีทั้งสองอย่าง    เราคิดถึงเมืองไทยบ่อยๆ ดีว่าทุกวันนี้เทคโนโลยีทำให้เราได้ใกล้กันมากขึ้น อยู่ไกลก็เหมือนใกล้   อยู่เมืองนอกก็มีโอกาสเรียนรู้อะไรใหม่ๆ ทั้งภาษา วัฒนธรรม อาหาร และ สถานที่  ถ้าได้งานทำที่ดียิ่งดีไปใหญ่

สุดท้ายนี้ มาดูวิธีนี่งข้าวเหนียวของคนอยู่เมืองนอกกันคะ อยากกินต้องพยายามทำ คิดฮอดกับข้าวฝีมือแม่ ทำไม่เป็นก็ต้องเพิ่งพาอาจารย์ยูทูปคะ






ขอบคุณที่ติดตามค่ะ  ฝากเพจ Life in Spain ด้วยนะคะ
สำหรับเพื่อนๆๆ ที่อยากปรึกษาเรื่องวีซ่าฝากข้อความทาง เฟชบุคได้เลยจ้า

Gracias

No comments:

Post a Comment