Ad naffnang

Thursday 23 January 2014

ส้มตำ อาหารไทย ตำได้ทุกทีทั่วโลก

ครก + สาก และ ครั้งแรกกับการตำส้มตำ
 สวัสดีค่ะเพื่อนๆๆ วันนี้อยากมาเล่าเรื่องราวของการทำ ส้มตำครั้งแรกของเรา ตั้งแต่ย้ายมาอยู่สเปนค่ะ
เมื่อ ต้นเดือน ธันวาคม 2556  เราได้รับมรดกตกทอด จากพี่คนไทยใจดีที่เรารู้จักที่นี่  ส่งมอบครกไม้กับสาก และ มะละกอดิบลูกกำลังงาม  ๆๆ ๆพร้อมกับ พริกแห้ง และ ปลาร้า 1 กระปุก 



เรา ดีใจมากๆๆๆ ขอบคุณพี่แกไปหลายที และซาบซี้งกับน้ำใจเพื่อนไทยในต่างแดนเป็นอย่างยิ่ง ปกติแล้ว เราเป็นคนที่ไม่ชอบทำอาหาร และไม่เคยเรียนทำอาหารที่ไหนมาก่อนเลย  เป็นคนที่พอทำได้ ไม่ถือว่าทำเป็น  แต่มาอยู่ต่างแดน อยากทานอาหารไทยต้องทำกินเอง  เมือเครื่องปรุงและอุปกรณ์ที่ได้รับมา มันบ่งชัดๆๆ ว่า ส้มตำ เท่านั้น   และภาพส้มตำรสจัด รสชาติ จัดจ้าและ สีสันสวยงามที่เมืองไทย ก็ลอยมาตรงหน้า เกือบจะปีแล้วที่ไม่ได้ลิ้มลองรสชาตินี้  เอาวะ ลองดูสักตั้ง  ว่าแล้วก็ปอกเปลือกมะละกอ ด้วย ที่ปอกแครอท ง่ายหน่อยค่ะ  ปอกแครอท และ ขูดลงไปด้วยเพื่อความสวยงาม  ลองสับมะละกอดู  จำได้ว่าแม่สอนว่า อยากสับใหญ่และหนา เพราะมันจะไม่เข้าเครื่องปรุง ...  เอ่อ อยากจะบอกว่า การสับมะละกอและการเฉาะ ถือว่าเป็นทั้งศิลปะและงานฟิสิกส์ก็ว่า  ต้องเส้นสวยงามและน้ำหนักมือถือจังหวะ  ยากกกก อะ ..


เอาละงาน ยากผ่านไปแล้ว  ถึงเวลาตำกันแล้ว...  ว่าแล้ว หยิบ ครกไม้ และสากเตรียมไว้ กำพริกแห้่งลงไปสัก 7-8 เม็ด กะเอาเผ็ดสีสัน สวยงาม  ตามด้วยกระเทียม ใส่ไป 2 กลีบ และเกลือป่นเล็กน้อย โคลกๆๆๆๆ ให้หยาบๆๆ หน่อย  เติมน้ำปลา น้ำมะขามเปียก มะเขือเทศผ่าชีก 2 ลูก น้ำตาลเล็กน้อย เลม่อน 1 ซีก และ ปลาร้านิดหน่อย ๆๆ โคลกรวมกัน ทำเป็นน้ำปรุง เหมือนจะมีอาชีพนะแต่จริงๆๆ ต้องยืนคิดอยู่ลืมอะไรไปไหมว่าาาา



เมื่อ คิดว่าทุกอย่างครบแล้วใส่เส้นมะละกอและแครอทลงไป โคลกๆๆ คลุก ๆๆ ให้เข้าเนื้อ ชิมรสดู รสชาดใช้ได้ไม่เหมือนที่เมืองไทย แต๋ก็ไม่ได้แย่จนกินไม่ได้  ผลงานชิ้นนี้ภูมิใจมากค่ะ 

ทานด้วยกันไหมค่ะ



ปล. การทำส้มตำให้อร่อย ปลาร้าคือตัวแปรหลักเลยที่เดียวค่ะ

ขอบคุณที่รับชมค่ะ

No comments:

Post a Comment