Ad naffnang

Sunday 1 February 2015

โหมดปรับตัวรับเงินยูโรตกต่ำ ....

 สวัสดีค่ะเพื่อนๆๆ

เริ่มต้นปี 2015 ก็รับข่าวร้าย เงินยูโร ร่วงเอาๆๆๆ  1 ยูโร เท่ากับ 36 บาท  ต่ำสุดในประวัติการณ์  เหตุจากหลายสาเหตุ  ยูโรเข้าขั้นวิกฤต  คนไทยไกลบ้านอย่างเราต้องรัดเข็มขัด และใช้เงินให้ถูกทาง

ช่วงนี้หากเพือนๆๆ ชาวไทยอยากมาเที่ยวยูโรปถือว่าเป็นช่วงที่ดีเลยค่ะ และถ้าใครชอบอากาศหนาวๆๆ ก็แวะเวียนมาเที่ยวได้เลยนะค่ะ

นอกเรื่องไปเยอะเข้าเรื่องของตัวเองดีกว่า  คิดวางแผนคราวๆๆ เรื่องการวางแผนการใช้จ่าย
1. เสื้อผ้า  --- ซื้อเฉพาะช่วงเซลล์ และจำเป็นเท่านั้น ไม่ซื่้อตามแฟชั่น เพราะถ้าซื้อมาไม่ใส่รกบ้านและเสียเงินเปล่าอีก
2. จดบันทึกการจับจ่าย ซื้อของกินและของใช้ประจำบ้าน  เพื่อจะได้รู้รายจ่ายต่อเดือน
3. การไปทานข้าวนอกบ้าน  ลดเหลือ เดือนละ 2 ครั้ง จากเดินทุกอาทิตย์  แต่ยังไปทาน Tapas ตามประเพณีสเปน ได้ทุกๆๆ วันศุกร์และวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ได้ปกติ
4. การทานเครื่องดืมนอกบ้าน  ปกติ เราจะทานกาแฟนอกบ้านทุกวัน ซึ่งการไปทานตามบาร์นั้นจะตกแล้วละประมาณ 1.20 - 1.50 ยูโรแล้วแต่ ที่  / เราตั้งใจจะลดเหลืออาทิตย์ละ 3 วันเท่านั้น  จริงๆๆ ก็ไม่ได้ประหยัดไปเยอะเท่าไหร่ แต่เราตั้งใจ อยากลดกาแฟด้วย เลยคิดข้อนี้มา
5. งดซื้อเครื่องสำอางสัก 3 เดือน  ใช้ที่มีอยู่ให้หมดๆๆ ก่อน เพราะมีมากไปก็ใช้ไม่เคยหมด มันหมดอายุก่อน
6. ทำงานให้เยอะขึ้น  ดีว่าที่ทำการเก่าต่อสัญญาทำงานให้อีกและยังรับจ๊อบพิเศษด้วย
7.ถ้าไปไหนมาไหนใกล้ๆๆ ก็จะพยายามเดิน  เพราะเป็นการออกกำลังกายและ ประหยัดน้ำมัน
8. เปิดปิด ฮีทเตอร์ให้เป็นเวลา

...  คิดได้แค่นี้ก่อน  อาจจะไม่มากไม่มาย แต่เราต้องปรับตัวกันใหม่ ใครว่าอยู่เมืองนอกสบาย ...  แต่จริงๆๆ ก็ไม่ได้ลำบากนะคะ   แค่อยากจัดระเบียบตัวเองและ ปรับนิสัยการใช้เงินใหม่เท่านั้นเอง

อัน นี้ความคิดส่วนตัวนะคะ  สำหรับใครที่อยากยลงทุนเอาเงินบาทแลกยูโรไว้  อาจมีความเสี่ยงอยู่เหมือนนะคะ ลองศึกษาความเป็นไปได้ดีๆๆ ก่อนตัดสินใจนะคะ เพราะ บางทีเงินยูโรมันไม่ค่อยแน่นอนเลยค่ะตอนนี้ อาจจะขาดทุน

ขอบคุณที่ติดตามค่ะ

No comments:

Post a Comment