Ad naffnang

Wednesday 9 December 2015

บันทึกครูกะเหรี่ยงตอน เมื่อครูผมดำสอนเด็กหัวทอง

สเตตัสนี้มีเรื่องดีๆๆอยากเล่าให้ฟัง
วันนี้มีความสุข. เรื่องมีอยู่ว่า วันนี้ไปสอนนักเรียนที่บ้านของเขาตามปกติ. คลาสนี้พิเศษเพราะพ่อแม่มีตังค์ อยากให้เราสอนลูกเขาต่างหากที่บ้าน ไม่อยากให้ลูกเรียนร่วมกับใคร เราไปบ้านนักเรียนตามปกติ. นักเรียนคนนี้เป็นเด็กชายอายุสามขวบย่างสี่ขวบ ผมทองจ๋าไม่เหมือนเด็กสเปนเลย. ทันทีที่เราก้าวออกจากลิฟท์แม่ของเด็กยังไม่ทันได้เปิดประตูห้องเลย เราก็ได้ยินเสียงเด็กคนนี้แล้ว. ฮีตะโกนอยู่ด้านในว่า. "Tai ! estoy listo. Tai estoy listo. แปลว่า ไท! ฉันพร้อมแล้ว ฉันพร้อมแล้ว พอแม่เข่เปิดประตู นางก็ขำหัวเราะลูกตัวเอง เด็กน้อยก็เรียกอยู่นั้นแหละว่าฉันมีอะไรอยากอวดมาดูสิ. เรายังคุยกับแม่เขาไม่เสร็จเลยถามสารทุกข์สุขดิบตามประสา เด็กน้อยวิ่งนำไปที่ห้องรับแขกบ้านเขา แม่เด็กบอกตามไปสิ. ฮีก็โชว์. นี่บ้านฉันมีต้นคริสมาสแล้วนะ มีกวางเรนเดียร์ด้วย. แถมฮีโชว์ร้องเพลง twinkle twinkle little star. แต่แค่ฮัมๆๆ. ฮีก็บอก ไทๆๆดูสินี่ กระดานดำของฉัน อันนี้ lapíz (ดินสอ) เดี๋ยวฉันจะวาดรูปให้ดู. ว่าแล้วฮีก็วาดรูปหน้าคนพร้อม ใส่ตาทั้งสองข้าง นี่คือ หน้ากากของฉัน. อันนี้อีก ฮีพูดภาษาสเปนอะไรไม่รู้จำไม่ได้แปลไม่ออก. วาดเสร็จ ฮีบอก. Aneck. Aneck serpiente เราก็งง ดูจากภาพคิดว่าเป็นงูแน่ๆๆ เลยหันไปถามแม่เด็ก. ชีบอกว่า ใช่ snake. เราแอบอมยิ้มอยู่ในใจ แอบดีใจอยู่ลึกๆ เพราะรูปทั้งสองรูปนั้น เราวาดให้เขาดูเมื่อหลายอาทิตย์ก่อน และลองให้เขาวาดตาม. โดยเฉพาะรูปงู. ฮีเอามาวาดโชว์ให้พ่อแม่ดูด้วย. เด็ก 3ขวบกว่าๆจับปากกาดินสอยังไม่เป็นเลย วาดรูป จำศัพท์ตามเราพูดได้ เราก็ดีใจมากๆๆแล้ว
หลังจากโชว์รูปวาดแล้ว เราก็ชวนเด็กขึ้นห้องเรียน คือทางคุณแม่ได้เรียนห้องพิเศษไว้ให้เป็นห้องเรียนสำหรับเราและเด็ก. แม่เขามาบอกว่า เธอๆๆเดี๋ยวชั้นจะพาแฟนชั้นไปหาหมอนะ เธออยู่กับลูกฉันตามลำพังก่อนนะเดี๋ยวครึ่งชั่วโมง แม่บ้านฉันจะมา ถ้าเธออยากได้อะไร ค่อยบอกเขาละกัน เราก็พยักหน้าโอเค ระหว่างนั้นเด็กน้อยก็เรียกเรา เร่งให้เรารีบเข้าห้องเรียน. ฮีดีใจมากทุกครั้งที่ได้เปิดประตู และเปิดไฟเอง เราพยายามจะพูดให้เขาฟังเสมอๆเด็กก็ตื้นเต้นที่มันคือหน้าที่และเขาต้องเป็นคนทำ. เด็กไม่ร้องตามพ่อกับแม่เลย เข้าชั้นเรียนกับเราวันนี้ไม่งอแง. ถึงไม่ได้ตั้งใจเรียนตามประสาเด็ก. เขาก็พัฒนาตามลำดับ. จำศัพท์ได้มากขึ้น. เวลาเด็กพูดภาษาสเปน เราจะถามเขาว่า เรียกคำนี้เป็นภาษาอังกฤษว่ายังไง.
อาทิตย์ที่แล้ว เราสอนคำกริยา เช่นเดินนั่ง. วิ่งกระโดด. วันนี้ฮีไปนั่งที่เก้าอี้แล้วพูดว่า sit down ตอนแรกเราไม่เข้าใจว่าพูดอะไร แต่พอเห็นเดินไปนั่งเก้าอี้เลยจับทางได้. เราเลยพูดต่อ stand up ฮีลุกขึ้นแล้ว กระโดดๆๆพร้อมพูดว่า jump jump เราได้ยินก็ดีใจ นี่สินะที่เขาเรียกว่า เด็กเหมือนฟิงน้ำใส่อะไรไปรับหมด. เรียนรู้เร็ว. สอนวิ่งสอนเดิน. กระโดดๆๆกันจนเหนื่อยแล้ว. เราก็ยกนิ่วทั้ง 5 นิ้ว. ฮีรู้ว่าเราจะถามอะไร.
เรายกนิ้วโป้ง. ฮีตอบ. Daddy
เรายกนิ้วชี้. ฮีตอบ. Mommy
เรานิ้วกลาง. ฮีตอบภาษาสเปน. เราทวนภาษาอังกฤษให้. Brother ฮีพูดตามแต่ไม่ชัด
เรายกนิ้วนาง. ฮีตอบ sita (sister)
นิ้วก้อย. ฮีตอบ baby

ถือว่าดีมาก จำไม่ได้แค่brother หรืออาจจะยังออกเสียงไม่ได้ แค่นี้เราก็ดีใจมากแล้ว เรียนศัพท์กันหลายอย่างวันนี้ ถือว่าผ่านไปด้วยดี. สุดท้ายเปิดเพลงให้ฟัง ฮีร้องตามได้
Knock knock Knock who are you? คาดว่าเพลงนี้คงมีโชว์ให้พ่อแม่ฟัง. เพราะตอนนี้แม่เด็กบอกว่าฮีร้อง. Abc ทุกวันเลย... เราแอบดีใจนะ ไม่คิดว่าตัวเราจะสอนเด็กได้ เพราะไม่มีประสบการณ์เลย กลัวพ่อแม่เขาจะไม่ชอบไม่เข้าใจ ถ้าเกิดเด็กไม่เรียนรู้เลย. แต่ทุกวันนี้ถือว่าพัฒนาการดี
เราบอกว่า โอเควันนี้คลาสจบแล้วเด็กน้อยก็พูดว่า วันนี้ฉันทำตัวดีกับคุณมากเลยไท ฉันชอบคลาสของคุณฉันได้นั่งเรียนบนเก้าอี้รูปดาวด้วย และฉันก็สนุกที่ได้ฟังเพลง
เราเลยถามว่า. คุณมีความสุขไหม เด็กพยักหน้าและยิ้ม แล้วว่า si, me gust mucho เราเลยถามต่อแล้วคุณชอบฉันไหม. เด็กบอกว่า si, me gusta เราเลยเดินไปจับมือและบอกว่าi like you too. You are a good boy. Buen chico , ฮียิ้ม หลังจากจุ๊บแก้มลาแล้ว เราบอกว่า bye bye. ฮีก็บอกว่า bye bye ปกติจะพูดภาษาสเปน เช่นcioa ,adiós
กลับบ้านมีความสุขวันนี้

บันทึกครูกะเหรี่ยง.
10 ธค 2558.

No comments:

Post a Comment