Ad naffnang

Tuesday 1 December 2015

So proud to be a Thai Teacher in Spain. ภูมิใจที่ได้เป็นครูสอนภาษาไทยในสเปน

ปีกว่าแล้วสิที่ได้เป็นครูสอนภาษาไทย ที่สเปน
 เริ่ม จากประมาณ ตุลาคม ปี่ที่แล้ว  เมื่อมีนักเรียนนายหนึ่งติดต่อผ่านทางอินเตอร์เนต ว่าอยากเรียนภาษาไทย  ตอนนั้นเราเองก็ยังไม่แน่ใจว่าจะทำได้ดีแค่ไหน แต่เราเชื่อว่า ภาษาเรา ทำไมเราจะสอนไม่ได้ เราต้องทำได้สิ เป็นครูกะเหรี่ยงสอนภาษาอังกฤษยังทำได้เลย

เราจึงตกลงรับสอน  เราเห็นความตั้งใจของนักเรียนคนนี้มากๆ  อยากเอามาแชร์ให้เพื่อนๆฟังกันคะ
เรา ขอใช้ชื่อว่า ดิเรก ละกันนะคะ   ดิเรก เป็นชายหนุ่มชาวสเปน หน้าตาตามแบบชาวสเปน รูปร่างสัดทัน ไม่สูงมาก ไม่เตี้ยมาก อ้าวๆๆๆ สอนภาษาไทยทำไมต้องกล่าวถึงรูปร่าง อิอิ
ดิเรก อายุ 25 ปี อยากเรียนภาษาไทย เพราะอยากไปเรียนมวยไทยทีเมืองไทย  มี บัวขาว เป็นไอดอล
ดิ เรกขับรถเกือบ 2 ชม. เพื่อมาเรียนกับเรา เราเห็นความตั้งใจของเขาจึงรับสอน ครั้งแรกที่เจอกัน ดิเรกไว้หนวดเคราแบบชาวสเปน ที่หนวดเคราหนาท่วมปาก เราตกใจมากแต่ก็พยายามสอนโดยพยีายามไม่คิดอะไรกับหนวดของนักเรียน

เริ่ม ต้นจากง่ายๆๆ ก ไก่ ถึง ฮ นกฮูก  ถามว่าฝรั่งออกเสียงยากไหม  บอกเลยว่ายากมากๆๆ ดิเรก จะออกเสียง ง งูไม่ได้เลย  และ จะแยกไม่ออก อันไหน คือ ก ไก่ และ ข. ไข่

เราจะมีคลาสสอนกันทุก 2 อาทิตย์  อาทิตย์ละ 2 ชั่วโมง 

สอนแบบการสนทนาภาษาไทย  เราจะตั้งคำถามเป็นภาษาอังกฤษ แล้วให้ดิเรกแปล

ดิเรกเป็นนักเรียนที่มีความตั้งใจมาก  เรียนรู้เร็ว และ ติดตลกหลายอย่าง ทำให้คลาสของเรา สนุกสนาน 

มี คำตลกๆๆ หลายคำ เวลาฝรั่งพูดแล้วเราแอบขำไม่ได้ เช่น  วันนี้ฉันจะไปหาฟันหมอ..  จริงๆๆ แล้วมันต้องพูดว่า ไปหาหมอฟัน  หรือ ปลาหมึกของฉันใหญ่กว่าของคุณ  จริงๆ เขาหมายถึง จมูกของฉัน..

วัน หนึ่ง ดิเรกทักเราว่า คุณครูฟรุ้งฟริ้ง มุ้งมิ้งมากครับ  เราเลยถามว่า สาวไทยสอนมาเหรอ ฮีพยักหน้า เพื่อนผมชอบพูดครับ ผมเลยจำมา   .... 

วันนี้ ดีใจที่ ดิเรก ยังเป็นนักเรียนอยู่ และดิเรกได้ทำตามฝันของเขาแล้ว โดยเขาได้วีซ่าและจะเดินทางไปเรียนมวยไทยที่เมืองไทยเป็นเวลา 3 เดือน 
ดิ เรกดีใจมากรีบมาบอกครู และ ก่อนไปเมืองไทย ดิเรกซ้อมทานอาหารไทยที่ซื้อมาจากร้านจีน ฮีส่งรูปมาให้ดู แล้วบอกว่า ปากฉันพองหมดเลย  ฉันกินต้มยำมา  อาหารไทยเผ็ดจริงๆเลย  ฉันจะทำไงดี

เราเลยแนะนำไปว่า ก็บอกว่า ไม่เผ็ดสิ  อาหารไทยไม่ได้เผ็ดไป ทุกอย่างหรอก อร่อยๆๆ ไม่เผ็ดก็เยอะ เธอต้องลองด้วยตัวเอง ถึงจะได้รู้

ถึง ตอนนี้ ดิเรกสามารถ สื่อสารภาษาไทยได้ ตอบโต้ ตั้งคำถาม เข้าใจภาษาไทยในระดับหนึ่ง  เราก็ภูมิใจที่ได้สอนภาษาไทยและได้แนำนำวัฒนธรรมไทยให้ต่างชาติ อาจจะเป็นเพียงส่วนเล็กที่ยังทำอยู่ แต่ก็ภูมิใจ ที่ได้เป็นครู  ภูมิใจจริงๆๆ คะ




ขอบคุณที่ติดตามค่ะ

 วิดีโอ เมื่อครั้งที่ ดิเรก พาเที่ยว เมืองของเขา  เมือง Villar Garcia.


 

No comments:

Post a Comment